กระทู้ธรรมตัวอย่าง
กระทู้ธรรมตัวอย่าง ชั้นตรี
สีลํ โลเก อนุตฺตรํ
ศีล เป็นเยี่ยมในโลก
ณ บัดนี้ จักได้อธยาบขยายเนื้อความแห่งกระทู้ธรรมสุภาษิต ที่ได้ลิขิตไว้ ณ เบื้องต้น พอเป็นแนวทางแห่งการศึกษาและนำไปปฏิบัติสืบต่อไป
คำว่า “ ศีล ” คือ การรักษากายและวาจาให้เรียบร้อย เป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์นั้น ผู้นั้นอย่างน้อยต้องรักษาศีล ๕ ข้อ ประกอบด้วย การไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่พูดปดหรือพูดส่อเสียด และไม่ดื่มสุราน้ำเมาหรือเสพยาเสพย์ติด ศีลเป็นเครื่องปกป้องมนุษย์โลก ให้อยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข ศึลจึงชื่อว่าเป็นเยี่ยมในโลก นอกจากนั้นศีลยังเป็นเครื่องขจัดความเบียดเบียนระหว่างตัวเองกับผู้อื่นให้หมดไป ความรัก ความเมตตาจึงก่อเกิดขึ้นในโลก ศีล
ยังเป็นพื้นฐานเบื้องต้นของการกระทำความดี
เพราะเป็นเครื่องชำระกิเลสอย่างหยาบให้หมดไป
ผู้ที่ประพฤติตนให้มีศีลบริสุทธิ์อยู่เสมอ ย่อมจะประสบแต่ความสุข ความเจริญ ผู้ที่รักษาศีลย่อมนำผลคือความสุขมาให้ ตราบใดที่เขารักษาศีลอยู่ สมดังพุทธภาษิต ที่มาในขุททกนิกาย ธรรมบทว่า
สุขํ ยาว ชรา สีลํ
ศีล นำสุขมาให้ตราบเท่าชรา
ที่ว่า "ศีล"
นำสุขมาให้ตราบเท่าชรา
เพราะเพราะศีลเป็นบทเริ่มต้นของการสร้างความดีและความงามให้เกิดขึ้นในจิตใจ
ด้วยการฝึกควบคุมการกระทำทางกาย และวาจาให้เรียบร้อยอยู่เสมอ
มีผลทำให้มีความสุขทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ
หากฝึกตนให้รักษาศีลตลอดไปแล้ว ก็จะทำให้เรามีความสุขตราบจนชีวิตจะหาไม่ หลายท่านคงเคยได้อ่านหรือฟังบทกวีกล่าวถึงโทษของการไม่รักษาศึลกันมาบ้างแล้ว ที่ว่า
“อันสตรี ไม่มีศีล ก็สิ้นสวย
บุรุษด้วย ไม่มีศีล ก็สิ้นศรี
อันนักบวช ไม่มีศีล ก็สิ้นดี
ข้าราชการ ไม่มีศีล ก็เลวทราม”
เพราะฉะนั้น เราท่านทั้งหลายจึงไม่ควรมองข้ามเรื่องศีล จงหันมารักษาศีลกันเถิด เพื่อประโยชน์สุขแก่ตน คนรอบข้างและมนุษย์โลก
สรุปความว่า ศีล คือการรักษากาย วาจาให้เรียบร้อย เป็นการควบคุมการกระทำของคนให้อยู่ระเบียบแบบแผนที่ดีงามของสังคมโลก เป็นคุณธรรมขั้นพื้นฐานที่จะทำให้คนเป็น มนุษย์ คือ เป็นสัตว์ประเสริฐ ผู้ที่รักษาศีลอยู่เสมอนั้น ย่อมปราศจากศัตรูที่คอยเบียดเบียน จึงอยู่ในโลกได้อย่างร่มเย็นเป็นสุข ดังนั้นศีลจึงเป็นความดีที่ยอดเยี่ยมในโลก สมดังสุภาษิตที่ยกขึ้นเป็น นิกเขปบท ณ เบื้องต้นว่า
สีลํ โลเก อนุตฺตรํ
ศีล เป็นเยี่ยมในโลก.
มีนัยดังพรรณนามาด้วยประการฉะนี้แล ฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น